4/9/09

Công dụng của trà xanh với sức khỏe con người

0 phản hồi

Trà xanh là loại thức uống sức khỏe phổ biến tại Châu Á hơn 5000 năm qua, cho đến nay rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và chứng mình rằng trà xanh có tác dụng tích cực trong việc phòng chống được nhiều bệnh tật.

Dưới đây là công dụng của trà xanh đối với một số bệnh như sau:

Trà xanh là “khắc tinh” của các bệnh ung thư vú và u ác tính
Những chất polyphenol có trong trà xanh có vai trò quan trọng trong việc phòng chống lại bệnh ung thư. Đặc biệt, chất chống oxy hoá EGCG (epigallotechin gallate) là loại polyphenol vô cùng mạnh mẽ, là nhân tố chủ yếu tạo nên dược tính của trà xanh. Nó có công dụng ngăn ngừa các enzyme kích hoạt sự sao chép nhân bản ở tế bào.

Trong nhiều thí nghiệm khác nhau ở những con chuột bị khối u ở vú được cho uống trà xanh, so sánh với những con chuột tương tự cho uống nước lã. Kết quả cho thấy những con chuột cho uống trà xanh giảm kích thước khối u, còn những khối u mới chậm phát triển hơn. Các nhà khoa học Nhật bản ở Viện nghiên cứu ung thư Saitama đã khám phá ra rằng những phụ nữ có thói quen uống hơn 5 tách trà xanh mỗi ngày thường ít có nguy cơ mắc bệnh hoặc tái phát bệnh ung thư vú và bệnh không di căn nhanh chóng như những đối tượng bình thường khác

Đây là một thông điệp tốt đẹp để phụ nữ chúng ta quan tâm đến trà xanh . Để đạt được những lợi ích sức khoẻ bạn chỉ cần uống 3-4 tách mỗi ngày và tốt hơn nữa là không nên pha thêm đường hay sữa.


Trà xanh phòng chống bệnh viêm khớp

Theo một nghiên cứu tại Mỹ ở những con chuột đã tìm hiểu tác động của polyphenol đối với bệnh viêm khớp tiến triển tăng dần với các triệu chứng như: viêm sưng, đau nhức, thoái hóa khớp.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những con chuột uống trà xanh ít bị viêm khớp hơn so với con chuột uống nước lã. Tuy nhiên cho dù chúng có mắc bệnh viêm khớp đi chăng nữa thì con chuột uống trà xanh chỉ mắc bệnh sơ sài vào một thời gian khá lâu sau đó. Có một nhận xét thú vị cho rằng ở các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản những nơi xem trà là thức uống sức khỏe hàng ngày, thì bệnh viêm khớp giảm hẳn so với nơi khác trên thế giới.

Trà xanh giúp giảm tỉ lệ bệnh tim mạch
Các bệnh nhân tim mạch nếu uống trà xanh thường xuyên sẽ giảm được mức độ tử vong rất cao, theo nghiên cứu của Hiệp hội tim mạch tại Mỹ cho biết. Những nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sau khi phát cơn đau tim, những bệnh nhân nghiện trà xanh cỡ nặng "đô" có tỉ lệ tử vong ít hơn 44% so với bệnh nhân không uống trà, còn những bệnh nhân uống trà xanh ở mức độ vừa phải có tỉ lệ tử vong ít hơn 22% so với những người không uống trà.

Hợp chất flavonoid được xem là chìa khóa cho tính năng bảo vệ sức khoẻ của trà xanh. Flavonoid hiện diện trong cả trà xanh, trà đen, trong một số loại rau, táo, hành, bông cải, nho và rượu vang có khả năng ngăn ngừa cholesterol xấu LDL không bị oxy hoá, chống tụ máu, chống xơ cứng động mạch. Tuy nhiên , các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng cần phải có thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng nữa ngay trên cả cá nhân mạnh khoẻ lẫn bệnh tật.

Tuy nhiên bên cạnh hợp chất có lợi flavonoid còn có những chất như cafein, teophylin, têobrômin (sẵn có trong các loại trà, đặc biệt là trà xanh) là những chất kích thích không có lợi cho tim mạch. Vì thế không nên quá lãm dụng trà xanh thái quá thái quá sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ thường xuyên, cơ thể mỏi mệt, biếng ăn.
Những người có tiền chứng bệnh về tim mạch có thể uống trà xanh đều đặn hằng ngày sau những bữa ăn, lưu ý không nên pha trà quá đậm.

Trà xanh có công năng diệt khuẩn E-coli O-157

Tháng 8/1996 giáo sư T. Shimamura công tác tại trường đại học y khoa Showa (Nhật Bản) đã có công trình diễn thuyết "về tác động diệt khuẩn E-coli-157" tại hội thảo chuyên đề diệt khuẩn của trà xanh.
Catechin hợp chất tạo nên vị đắng của trà xanh có công dụng hữu hiệu trong việc tiêu diệt hầu hết những loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm và giải trừ luôn những độc tố do vi khuẩn tiết ra, cụ thể đây là độc tố veratoxin của Ecoli -157.

Nếu uống trà xanh trong và sau bữa ăn sẽ phát huy được cơ chế chất catechin tiêu diệt tế bào ngoài của vi khuẩn. Trong các thử nghiệm này trà xanh được ngâm trong nước muối để tạo ra hợp chất pha loãng nồng độ 2,5% - 5% so với trà bình thường. Còn khi ngâm với nước nóng chất Catechin được giải thể nhiều hơn nên tác động diệt khuẩn cũng được cải thiện. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo không nên uống trà xanh trước những bữa ăn, nhất là trà nóng. Điều này sẽ làm dịch vị tiết ra trong miệng, sẽ khiên ta không có cảm giác ngon miệng.

0 phản hồi:

Đăng nhận xét